A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch tổ chức chuyên đề Thư viện                                                                                                            

 

 

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ

    “Các phương pháp giới thiệu sách ở trường tiểu học để học sinh yêu sách

 và đến với Thư viện”

 

I. Mục đích, ý nghĩa của

Thực hiện Kế hoạch hoạt độngnăm học 2020 - 2021 của trường Tiểu học Xuân An; kế hoạch của Thư viện trường phối hợp cùng các tổ chuyên môn;

Nhằm thúc đẩy phong trào đọc sách trong nhà trường, giúp cán bộ, giáo viên, học sinh thêm yêu thích đọc sách, biết trân quý sách, hình thành thói quen đọc sách, từ đó gây dựng phong trào đọc và làm theo sách

Nhằm giúp giáo viên định  hướng được các phương pháp giới thiệu sách, đa dạng hình thức giới thiệu, chọn các loại sách phù hợp để giới thiệu cho học sinh.

II. Nội dung, hình thức của chuyên đề

  1. Nội dung: Chủ đề “Các phương pháp giới thiệu sách ở trường tiểu học để học sinh yêu sách và đến với Thư viện”

Nhà trường, thầy cô, bạn bè là những đề tài chưa bao giờ cũ, vẫn luôn có sức hấp dẫn đối với cả người cầm bút và độc giả. Chính vì vậy Thư viện tập trung vào giới thiệu sách ở mảng sách truyện, sách văn học…ở lứa tuổi cấp tiểu học để phù hợp với đặc trưng của thư viện trường mình.Đưa ra các phương pháp và đa dạng cách giới thiệu sách cho giáo viên để có thể tự tin và tạo sự lôi cuốn hấp dẫn học sinh khi giới thiệu cuốn sách, mang lại giá trị và ý nghĩa khi truyền tải thông tin đến học sinh.

  1. Hình thức thực hiện chuyên đề

 Phụ trách thư viện chuẩn bị tài liệu, dụng cụ, sách để kết hợp nói, thực hiện các phương pháp và đa dạng cách giới thiệu sách cho giáo viên.

  1. Định hướng các phương pháp giới thiệu sách:

Nêu tên các phương pháp giới thiệu sách phù hợp với lứa tuổi học sinh ở trường tiểu học để giáo viên nắm được

a.Phương pháp giới thiệu bằng tuyên  truyền miệng:

      Bước 1: Chọn sách mình muốn truyền tải

            Bước 2:Người giới thiệu đọc hết tác phẩm mình muốn giới thiệu

Bước 3: Nhắm mắt lại tự nhớ, hình dung lại tác phẩm theo tư duy của mình

Bước 4: Nhớ lại các ý chính của nội dung cuốn sách

Bước 5: Ghi ra giấy những ý chính và lượm lặt lại các thông tin chính xác

Bước 6: Chia bài giới thiệu thành 3 phần:

Phần 1 :Phần mở đầu: Nêu vị trí tầm quan trọng của vấn đề cần trình bày, thông tin về tác giả, tác phẩm , nhà xuất bản.

 Phần 2:  Giới thiệu nội dung và nghệ thuật của tác phẩm: Tóm tắt nội dung, gồm tên các chương, phần, nêu qua một phần nhỏ nổi trội trong tác phẩm, nêu các phương pháp nghệ thuật trong tác phẩm.

Phần 3: Phần kết luận: Khẳng định giá trị của tác phẩm và giới thiệu cho bạn đọc biết cần tìm cuốn sách đó ở đâu, thời gian nào.

Bước 7: Đọc thuộc và diễn cảm

Bước 8: Chuẩn bị sách và giá sách

Bước 9: Giới thiệu sách.

     b.Phương pháp giới thiệu bằng trực quan:

           Bước 1: Chọn sách mình muốn truyền tải

           Bước 2:Người giới thiệu đọc hết tác phẩm mình muốn giới thiệu

           Bước 3: Nhắm mắt lại tự nhớ, hình dung lại tác phẩm theo tư duy của mình

           Bước 4: Nhớ lại các ý chính của nội dung cuốn sách

           Bước 5: Ghi ra giấy những ý chính và lượm lặt lại các thông tin chính xác

           Bước 6: Chia bài giới thiệu thành 3 phần:

Phần 1 :Phần mở đầu: Nêu vị trí tầm quan trọng của vấn đề cần trình bày, thông tin về tác giả, tác phẩm , nhà xuất bản.

          Phần 2:  Giới thiệu nội dung và nghệ thuật của tác phẩm: Tóm tắt nội dung, gồm tên các chương, phần, nêu qua một phần nhỏ nổi trội trong tác phẩm, nêu các phương pháp nghệ thuật trong tác phẩm.

         Phần 3: Phần kết luận: Khẳng định giá trị của tác phẩm và giới thiệu cho bạn đọc biết cần tìm cuốn sách đó ở đâu, thời gian nào.

         Bước 7: Đọc thuộc và diễn cảm

        Bước 8: Sử dụng thiết bị công nghệ hoặc tranh ảnh kèm theo để giới thiệu sách (làm mô hình trang bìa cuốn sách, sử dụng phần mềm các slai trình chiếu)

        Bước 9: Chuẩn bị sách và giá sách, mô hình, tranh ảnh, máy chiếu, slai trình chiếu , hệ thống loa máy âm thanh.

        Bước 10: Giới thiệu sách.

B. Giáo viên thảo luận và tự chọn cho mình các hình thức phù hợp

- Giáo viên lồng ghép nội dung thảo luận về những cuốn sách đã đọc trong các bài học, sách truyện có trong thư viện hoặc sách ngoài thư viện.

- Mỗi tổ sẽ thống nhất giới thiệu 1 cuốn sách vào mỗi tháng và cử một giáo viên giới thiệu trong buổi chào cờ đầu tuần.

III. Thời gian và địa điểm tổ chức:

- Từ 15h ngày 07/4/ 2021 tại phòng họp điểm 1 và kết thúc vào 17h cùng ngày.

V. Thành phần

1. Cô Võ Thị Thuận – P Hiệu Trưởng

2. Cô Đinh Thị Tú – P Hiệu Trưởng

3. Cô Nguyễn Thị Huệ - Phụ trách Thư viện

4. Tập thể CBGV, Nhân viên toàn trường

            Phân công nhiệm vụ

STT

Thời gian

Hoạt động

Phụ trách

1

05/4

Xây dựng kế hoạch

Cô Nguyễn Thị Huệ

2

06/4

Làm Maket tên chuyên đề

Chuẩn bị sách, giá để giới thiệu sách

Cô Trần Thị Tuyết Như

Nguyễn Thị Huệ

 

3

07/4

 

Treo Maket tên chuyên đề tại phòng họp

Triển khai chuyên đề

Nguyễn Hồng Quân

Nguyễn Thị Huệ

7

07/4

 

Vệ sinh sau buổi chuyên đề

 

Tổ văn phòng

  

       HIỆUTRƯỞNG                                                           PHỤ TRÁCH THƯ VIỆN

 

                                                                                                     Nguyễn Thị Huệ

                                                                                               

                       

 


Tác giả: Nguyễn Thị Huệ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Tháng 04 : 1.547