A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC VỀ DẠY HỌC TOÁN 3 THEO HƯỚNG ĐỔI MỚI TÍCH CỰC.

CHUYÊN ĐỀ:

DẠY HỌC TOÁN 3 THEO HƯỚNG ĐỔI MỚI TÍCH CỰC.

                                               Người`báo cáo: Nguyễn Thị Hải Yến - Tổ trưởng tổ 3

        I. Chương trình toán 3 có cấu trúc theo 5 mạch kiến thức .

+  Số học

+  Đại lượng và đo đại lượng.

     + Yếu tố hình học.

+ Yếu tố thống kê

+ Giải toán có lời văn.

        * Nội dung từng mạch kiến thức sắp xếp như sau :

1. Số học: Học sinh biết

  • Đếm, đọc, viết và so sánh các số trong phạm vi 100 000.
  • Biết so sánh và sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại.
  • Biết thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia  trong và ngoài bảng nhân chia:
  • Biết áp dụng trong việc tính nhẩm; cộng, trừ các số có đến 5 chữ số, biết nhân chia số có năm chữ số với số có một chữ số.  (Chia hết, chia có dư).
  • Biết tính giá trị của các biểu thức số có đến 2 dấu phép tính. (Có hoặc không có dấu ngoặc đơn).
  • Biết tìm các thành phần chưa biết của phép tính. Biết tìm một trong các thành phần bằng nhau của một số (Trong phạm vi các phép chia đơn giản).

2. Đại lượng và đo đại lượng:

-  Học sinh biết đo và ước lượng các đại lượng thường gặp như: đo độ dài, khối lượng, thời gian, tiền tệ…

- Có hiểu biết ban đầu về diện tích của một hình và đơn vị đo diện tích. (Chỉ giới thiệu cm2)

- Về đơn vị đo độ dài học sinh có hiểu biết ban đầu về hệ thống đơn vị đo độ dài

(Lập bảng đơn vị đo độ dài từ ki lô mét đến mi li mét) nắm được mối quan hệ giữa một số đơn vị đo độ dài và biết sử dụng các dụng cụ đo độ dài để đo độ dài và biết ước lượng các độ dài (Trong trường hợp đơn giản).

  • Nắm được 2 đơn vị đo khối lượng là ki lô gam và gam.
  • Đơn vị vị đo thời gian là giờ, phút, ngày, tháng năm, biết sử dụng lịch và xem đồng hồ.
  • Biết sử dụng tiền Việt Nam trong sinh hoạt hàng ngày…

3. Yếu tố hình học:

  + Học sinh biết thêm về hình chữ nhật, hình vuông bao gồm:

  • Nhận biết yếu tố của một hình (Ví dụ: Hình chữ nhật có 4 góc vuông, 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau).
  • Biết tính chu vi hình chữ nhật, hình vuông.
  • Biết tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông.
  • Học sinh biết: tâm, đường kính, bán kính của hình tròn. Biết sử dụng com pa để vẽ hình tròn.

4. Yếu tố thống kê:

  • Học sinh biết lập một số bảng thống kê đơn giản theo một số mẫu và yêu cầu cho trước.
  • Ví dụ: Thống kê độ cao các bạn trong tổ giờ thực hành đo độ dài ( Tiết 2) (Tiết 47 trong chương trình toán 3 tuần 10).

5. Giải bài toán :

  • Học sinh biết vận dụng giải các bài toán có lời văn không quá 2 phép tính.(Bước tính) với 1 số dạng bài như: Tìm một trong các phần bằng nhau của một số, gấp một số lên nhiều lần, giảm đi một số lần, so sánh số lớn gấp mấy lần số bé, so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn, bài toán có liên quan đến rút về đơn vị, bài toán có nội dung hình học.

II. Các phương pháp dạy học Toán 3:                          

  • Dạy học trên cơ sở tổ chức và hướng dẫn các hoạt động học tập tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
  • Giáo viên tổ chức, hướng dẫn – học sinh tự phát hiện chiếm lĩnh nội dung rồi thực hành vận dụng kiến thức theo năng lực của học sinh.
  • Tổ chức học nhóm, học cá nhân, thực hành, phát vấn, phiếu bài tập, tổ chức trò chơi toán học…
  • Phương pháp dạy học toán 3 được kế thừa những phương pháp dạy học truyền thống và tích cực thường được vận dụng trong dạy học toán tiểu học.
  1. Một s phương pháp truyn thng :
  • Phương pháp thuyết minh.                           
  • Phương pháp giảng giải, minh họa.
  • Phương pháp gợi mở vấn đáp .                      
  • Phương pháp trực quan.
  • Phương pháp thực hành luyện tập.
  1. Đổi mi mt s phương pháp:

+ Cách tổ chc dy hc vi nhiu phương pháp dạy học mới đưa vào môn toán 3 như :

  • Phương pháp trực quan.             
  • Phương pháp học nhóm.
  • Phương pháp quan sát.                 
  • Phương pháp luyện tập thực hành.
  • Phương pháp động não.             
  • Phương pháp trò chơi.
  • Dạy học trên cơ sở tổ chức và hướng dẫn các hoạt động học tập tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
  • Giáo viên tổ chức, hướng dẫn – học sinh tự phát hiện chiếm lĩnh nội dung rồi thực hành vận dụng kiến thức theo năng lực của học sinh.
  • Tổ chức học nhóm, học cá nhân, thực hành, phát vấn, phiếu bài tập, tổ chức trò chơi toán học

III. Các biện pháp để thực hiện việc dạy học Toán theo hướng đổi mới tích cực.

  1. Xây dựng tốt kế hoạch bài dạy:

Hiệu quả của một tiết dạy phụ thuộc rất lớn vào công tác chuẩn bị của giáo viên . Vì vậy trước khi lên lớp, giáo viên cần chuẩn bị tiết dạy  cho thật chu đáo và có chất lượng thể hiện rõ kế hoạch của thầy trò và dự kiến được các phương án trả lời của học sinh trong tiết dạy và chốt kiến thức sau mỗi bài tập, mỗi hoạt động.

Sự chuẩn bị kĩ lưỡng, chu đáo sẽ giúp cho giáo viên xác định được chuẩn về kiến thức, chuẩn bị đồ dùng dạy học cho giáo viên và học sinh , xây dựng hệ thống câu hỏi, dẫn dắt học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức mới , hay xây dựng trò chơi học tập cho các tiết học, giúp học sinh củng cố khắc sâu kiến thức của bài học. Từ đó giúp giáo viên thêm tự tin, sáng tạo để tổ chức tốt tiết dạy.

2. Vận dụng linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học:

Tổ chức dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động là mấu chốt của vấn đề đổi mới . Vì vậy khi giảng dạy giáo viên cần kết hợp các hình thức tổ chức dạy học như: dạy học theo nhóm , dạy học cá nhân , thảo luận, trò chơi toán học . Giáo viên tổ chức và hướng dẫn các hoạt động học tập nhằm huy động mọi khả năng của từng học sinh, để học sinh tự tìm tòi , khám phá nội dung mới của bài học.   

3. Sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy- học

- Ngoài các phương pháp và h́nh thức dạy học ra thì đồ dùng dạy học là phương tiện không thể thiếu trong mỗi tiết dạy. Việc sử dụng đồ dùng dạy học phải nhịp nhàng, linh hoạt, sử dụng đúng lúc, đúng chỗ để phát huy hết tác dụng. Để sử dụng đồ dùng đạt kết quả cao, chúng ta cần phải:

+ Nắm vững ý đồ của đồ dùng.

+ Phát huy hết tác dụng của đồ dùng.

+ Đưa đồ dùng đúng lúc, đúng chỗ.

  • Đồ dùng dạy học có tầm quan trọng trong sự  thành công của một tiết dạy. Vì vậy, trước mỗi tiết dạy giáo viên phải chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng dạy học phù hợp với từng hoạt động của từng bài.

4. Tích cực tham gia hoạt động trong tổ, nhóm chuyên môn:

Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn,  sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn 2 tuần 1 lần có chất lượng, học hỏi các tổ nhóm chuyên môn khác trong nhà trường.

Ngoài ra việc thăm lớp, dự giờ lên các tiết khó ở tổ chuyên môn hay dự các chuyên đề trường bạn, cũng góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, nhất là giảng dạy Toán 3.

Với sự chỉ đạo của Sở Giáo dục, phòng giáo dục, chuyên môn nhà trường, hàng tuần tổ nhóm chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn với nội dung bàn bài khó, tiết khó, chương khó, cùng nhau chỉ ra những tiết khó, phần khó, thảo luận đưa ra các biện pháp, cách giải quyết tốt nhất cũng đưa ra các biện pháp sử dụng đồ dùng dạy học toán 3 nói chung và tiết khó nói riêng. Kiểm chứng lại bằng cách tổ chức lên lớp dự giờ các tiết khó ấy giúp các tiết dạy trở nên nhẹ nhàng, dễ dàng khi dạy và rút kinh nghiệm cho những tiết sau. 

Tóm lại:  Dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng để thực hiện dạy tốt Toán 3 theo hướng dổi mới, cần phải có sự kết hợp các biện pháp nêu trên. Người giáo viên phải biết gắn kết , xâu chuỗi nhịp nhàng giữa các hoạt động của thầy và của trò , để định hướng cho học sinh con đườngtự lĩnh hội, tự phát hiện ra kiến thức mới. từ đó học sinh tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng hiệu quả.

Sau đây là hình ảnh sinh hoạt chuyên môn theo NCBH của tổ 3. Tiết dạy minh họa môn Toán. Bài: Tìm số chia. Người dạy: Nguyễn Thị Hải Yến, dạy lớp 3A2.

 

 

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Tháng 11 : 4.690